About my Blog

แหล่งรวบรวม อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผักเพื่อสุขภาพ เพื่อให้ทุกๆ ท่านมีสุขภาพที่ดีง่ายๆ ด้วยการกิน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีประโยชน์หลังจากได้อ่านบทความต่างๆ ในนี้แล้ว ดังนั้นมาใส่ใจกับสุขภาพได้แล้ววันนี้ !!

Friday, August 19, 2011

บวบ ผักเพื่อสุขภาพแสนอร่อย

บวบ ผักเพื่อสุขภาพแสนอร่อย

ผักเพื่อสุขภาพ
การปลูกต้นบวบ

บวบ จัดว่าเป็นพืชผักตระกูลแตง นิยมปล่อยให้บวบขึ้นเลื้อยตามรั่วหรือต้นไม้แล้วค่อยรอผลอ่อนมากิน สามารถทำอาหารได้หลายชนิดทั้งผัด ต้ม แกง หรือลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อยไม่เบา

ผักเพื่อสุขภาพ
รังบวบ

ผลบวบเมื่อปล่อยให้แก่จนแห้ง เหลือแต่เส้นใยจะเรียกว่า รังบวบ สามารถนำมาใข้ขัดถูตัวขณะอาบน้ำ การถูตัวด้วยเส้นใยธรรมชาติจะช่วยให้ การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายออกไป ทำให้ผิวหนังสดชื่น หรือจะนำมาขัดถูจานชามก็ได้ไม่มีปัญหา

บวบในประเทศไทยมีหลายชนิด ได้แก่

ผักเพื่อสุขภาพ
บวบงู

บวบงู ใช้บำรุงร่ายกาย แก้กระหายน้ำ ขับพยาธิ แก้ท่อน้ำดีอุดตัน

ผักเพื่อสุขภาพ
บวบหอม

บวบหอม ลดไข้ แก้ร้อนใน เร่งน้ำนมให้แม่ลูกอ่อน ขับปัสสาวะ แก้เลือดออกตามทางเดินอาหาร แก้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

ผักเพื่อสุขภาพ
บวบเหลี่ยม

บวบเหลี่ยม ใบใช้ต้มดื่ม แก้ปัสสาวะเป็นเลือด แก้ริดสีดวงทวาร ขับปัสสาวะ ถอนพิษไข้ ขับเสมหะ ถอนพิษแมลงกัดต่อย แก้คัน ผลอ่อนบำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน ลดไข้ ขับเสมหะทำให้ชุ่มคอ ระบายท้อง รากใช้ต้มดื่ม เพื่อระบายท้อง แก้อาการบวมน้ำ

ผักเพื่อสุขภาพ
ผัดบวบใส่ไข่ใส่หมู

เรามีเทคนิกการต้มบวบให้หวานแบบธรรมชาติมาฝากด้วย โดยการล้างน้ำให้สะอาด และนำมีดคมๆ ปาดสันเหลี่ยมของบวบออก แล้วนำไปต้ม ก็จะได้บวบที่หวานแบบธรรมชาติ เหมาะสมกับ ผักเพื่อสุขภาพ จริงๆ

0 comments:

Post a Comment